Giáo án Toán 6 (Cánh diều) - Chương 4: Một số yếu tố thống kê và xác suất - Bài 4: Xác suất thực nghiệm trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản
I. Xác suất thực nghiệm trong trò chơi tung đồng xu:
Mỗi đồng xu có hai mặt là mặt N và măt S. Khi đó:
- Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N = Số lần xuất hiện mặt N : Tổng số lần tung đồng xu.
- Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S = Số lần xuất hiện mặt S : Tổng số lần tung đồng xu.
VD: Bạn Nam tung đỗng xu 30 lần liên tiếp, có 12 lần xuất hiện mặt N và 18 lần xuất hiện mặt S. Tính:
a) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N.
b) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S.
Phương pháp: Áp hai công thức trong phần I
Giải
a) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N là:
12 : 30 =
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 6 (Cánh diều) - Chương 4: Một số yếu tố thống kê và xác suất - Bài 4: Xác suất thực nghiệm trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán 6 (Cánh diều) - Chương 4: Một số yếu tố thống kê và xác suất - Bài 4: Xác suất thực nghiệm trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản
XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI VÀ THÍ NGHIỆM ĐƠN GIẢN I. Xác suất thực nghiệm trong trò chơi tung đồng xu: Mỗi đồng xu có hai mặt là mặt N và măt S. Khi đó: - Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N = Số lần xuất hiện mặt N : Tổng số lần tung đồng xu. - Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S = Số lần xuất hiện mặt S : Tổng số lần tung đồng xu. VD: Bạn Nam tung đỗng xu 30 lần liên tiếp, có 12 lần xuất hiện mặt N và 18 lần xuất hiện mặt S. Tính: a) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N. b) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S. Phương pháp: Áp hai công thức trong phần I Giải a) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N là: 12 : 30 = b) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S. Luyện tập 1 trang 18 Nếu tung một đồng xu 25 lần liên tiếp, có 15 lần xuất hiện mặt N thì xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S là bao nhiêu? Phương pháp: Để tính xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S , ta thực hiện các bước sau: B1: Tính số lần mặt S xuất hiện bằng cách lấy tổng số lần tung – số lần mặt xuất hiện N = 25 – 15 = 10 lần B2: Tính xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S bằng cách lấy = s ố lần xuất hiện mặt S : tổng số lần tung đồng xu = 10 : 25 = Giải II. Xác suất thực nghiệm trong trò chơi lấy vật từ trong hộp Xác suất thực nghiệm xuất hiện màu A khi lấy bóng nhiều lần = số lần màu A xuất hiện: tổng số lần lấy bóng. VD: Trong hộp có một số quả bóng màu xanh, màu đỏ và màu tím; các quả bóng có kích thước và khối lượng như nhau. Trong một trò chơi, người chơi được lấy ngẫu nhiên một quả bóng, ghi lại màu và trả lại quả bóng vào thùng. Bạn An thực hiện lấy bóng 50 lần liên tiếp và thu được kết quả như sau: - Bóng màu xanh xuất hiện 15 lần. - Bóng màu đỏ xuất hiện 22 lần. - Bóng màu tím xuất hiện 13 lần. Tính xác suất thực nghiệm xuất hiện: a) Bóng màu xanh. b) Bóng màu đỏ c) Bóng màu tím Phương pháp: Áp hai công thức trong phần II Giải a) Xác suất thực nghiệm xuất hiện bóng màu xanh là b) Xác suất thực nghiệm xuất hiện bóng màu đỏ là c) Xác suất thực nghiệm xuất hiện bóng màu tím là Luyện tập 2 trang 19 Một hộp có 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng đỏ, 1 quả bóng vàng và 1 quả bóng tím; các quả bóng có kích thước và khối lượng như nhau. Mỗi lần bạn Minh lấy ngẫu nhiên một quả bóng trong hộp, ghi lại màu của quả bóng lấy ra và bỏ lại quả bóng đó vào hộp. Nếu bạn Minh lấy bóng 20 lần liên tiếp, có 5 lần xuất hiện màu vàng thì xác suất thực nghiệm xuất hiện màu vàng bằng bao nhiêu? Phương pháp: Áp hai công thức trong phần II Giải
File đính kèm:
- giao_an_toan_6_canh_dieu_chuong_4_mot_so_yeu_to_thong_ke_va.docx